วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558


Diary Note 22 September 2015
Dairy Note No.6
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood




นำเสนอวิจัย


เลขที่ 5 การจัดกิจกรรมการส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เลขที่ 6 การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยในการจััดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์


นำเสนอโทรทัศครู



เลขที่ 7 แรงตึงผิว
เลขที่ 8 สอนเด็กอย่างไรให้มีจิตวิทยาศาสตร์
เลขที่ 9 จุดประกายนักวิทยาศาสตร์


นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์
  1. กลองแขก เป็นการนำเสนอเรื่องของเสียง 
  2. คานหนังสติ๊กเป็นการนำเสนอเรื่องของพลังงาน 
  3. ปี่กระป๋องเป็นการนำเสนอในเรื่องของเสียง 
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มตามสาระการเรียนรู้ แล้วให้นักศึกษาเลือกเนื้อหาที่จะสอนให้อยู่ในสาระที่เด็กควรจะเรียนรู้


สาระที่ได้คือ สิ่งต่างๆรอบตัว
เรื่องยานพาหนะ
ประเภท


  1. น้ำ ได่แก่ เรือ 
  2. บก ได้แก่ รถจักยานยนต์ รถจักยาน รถยนต์ 
  3. อากาศ ได้สแก่ เครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์
ลักษณะ

  1. บก ได้แก่ เครื่องยนต์ มี 2ล้อ 3 ล้อ 4 ล้อ 
  2. น้ำ ได้แก่ โครงเรือเหล็ก ใบพัด 
  3. อากาศ ได้แก่ ปีก ล้อ 
การรักษาดูแล
  1. ล้างทำความสะอาด 
  2. เช็คลมยาง เช็คสภาพรถ 
  3. ชาตแบตเตอร์รี่ 
  4. ซ่อมแซม 
ข้อควรพึงระวัง

  1. รัดเข็ดขัดนิรภัย 
  2. ใส่หมวกกันน๊อก 
  3. ใส่เสื้อชูชีพ 
  4. ไม่ประมาท 
หลังจาทำกิจกรรมเส็จเพื่อนๆช่วยกันคิดของเล่นที่สามารถใช้ในการจัดการเรียนรู้

  1. ของเล่นทดลอง 
  2. ของเล่นเข้ามุม 
  3. ของเล่นที่เด็กทำได้ 
เทคนิคการสอน (Technical Education)


มีการ Ask a question เพื่อให้เด็กได้เกิดกระบวนการทางความคิดเพื่อหาคำตอบ
ใช้สื่อที่ทันสมัยในการสอน โดยการใช้ Power Point
มีการยกตัวอย่างให้นักศึกษาเพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น


ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)


Has been ask and answer skill
Has been Critical thinking skill


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (Adoption)

สามารถนำความรู้ที่ได้เกี่ยวกับทฤษฎีต่าง ๆ และหลักการไปใช้ในการจัดประสบการณ์หรือจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้ตรงตามพัฒนาการของเด็กได้อย่างถูกต้อง


ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)

ในขณะที่สอนอาจารย์จะยกตัวอย่างเสมอ และถามคำเด็กเพื่อให้เด็กได้เกิดกระบวนการคิดและเพื่อให้เด็กเข้าใจยิ่งขึ้นเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น