วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Diary Note 15 September 2015
Dairy Note No.5
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood


การทำงานของสมอง

  การทำงานของสมอง ช่วงแรกเกิด - 2ปี เด็กจะใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการรับรู้วิธีการรับรู้ของเด็ก คือการเล่นโดยการผ่านประสบการณ์จริง ลงมือกระทำจริงผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
 
หลักการ/แนวคิดสู่การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก

กีเซล

พัฒนาการของเด็กเป็นไปอย่างมีแบบแผนไม่ควรเร่งรีบการเรียนรู้ของเด็กเกิดจากการเคลื่อนไหว การใช้ภาษา (language) การปรับตัวเข้าสู่สังคมบุคคลรองข้างการปฏิบัติการพัฒนาเด็กจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะให้เด็กได้เล่นกลางแจ้งจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ฝึกการใช้มือและประสานสัมพันธ์ระหว่างมือและตา จัดกิจกรรมให็เด็กได้ฟัง ได้ท่องจำ นิทาน ร้องเพลง
ฟรอย์ (Freud)
ประสบการณ์ในวัยเด็กส่งผลต่อบุคลิกภาพของคนเราเมื่อเติบโตการปฏิบัติการพัฒนาเด็กครูเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็กจัดกิจกรรมเป็นขั้นตอนจัดสิ่งแวดล้อม บ้าน และโรงเรียน เพื่อส่งเสริมพัฒนบุคลิกภาพ
อิริสัน (Erikson)
ถ้าเด็กอยู่ในสังคมที่เด็กพอใจ เด็กจะมองโลกในแง่ดี มีความเชื่อมั่นถ้าเด็กอยู่ในสงคมที่ไม่ดี เด็กจะมองโลกในแง่แย่ ขาดความไว้วางใจการปฏิบัติการพัฒนาเด็กจัดกิจกรรมให้เด็กได้ประสบความสำเร็จ พึงพอใจในสภาพแวดล้อมที่ดีจัดบรรยากาศในห้องเรียน ให้เด็กได้มีโอกาศ สร้างปฏิสัมพันธ์
ดิวอี้ (Dewey)
เด็กเรียนรู้โดยการกระทำ Learning by doingการปฏิบัติการพัฒนาเด็กจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อม ให้ความรัก ให้เวลา และให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง
เปสตาลอสซี่ (Pestalozzi)
ความรักเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ไม่ควรบังคับเด็กการปฏิบัติการพัฒนาเด็กจัดเตรียมความพร้อมให้ความรักให้เวลา
เฟรอเบล (Froeble)
ส่งเสริมพัฒนาการตามธรรมชาติ
เอลคายน์ (Elkind)
การเร่งเด็กให้เรียนรู้แต่เล็กเป็นอันตราย เด็กควรมีโอกาสเล่นและเลือกกิจกรรมการเล่นด้วยตนเอง จัดบรรยากาสให้เด็กได้มีโอกาสเล่นและเลือกกิจกรรมด้วยตัวเองการเรียนรู้อย่างมีความสุขการเรียนรู้จาการคิดและปฏิบัติจริงการเรียนรู้แบบองค์รวมครอบคลุมพัฒนาการทุกด้าน
สรุป
พัฒนาการเด็กให้ครบทุกด้าน เน้นให้เด็กช่วยเหลือตนเองและอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข กิจกรราที่จัดต้องมีความสมดุลยึดเด็กเป็นสำคัญและต้องประชาสัมพันธ์กับครอบครัวและชุมชน
เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ คือ เด็กได้เลือกกิจกรรมที่เด็กสนใจและครูมีหน้าที่จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เอื้ออำนวยกับการเรียนรู้และลงมือกระทำด้วยตนเอง

การเรียนรู้จาการคิดและปฏิบัติจริง
การเรียนรู้จาการคิดและปฏิบัติจริงเรียนรู้โดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5พัฒนาทักษะการสังเกต การเปรียบเทียบ การจำแนก การสรุปความคิดรวบยอดกิจกรรมโครงการ กิจกรรมประจำวัน การเล่น
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

  •  การเปลี่ยนแปลง
  •  ความแตกต่าง 
  •  การปรับตัว
  •  การพึ่งพาอาศัยกัน
  •  ความสมดุล

การศึกษาวิธีการทางวิทยาศาสตร์

  • กำหนดปัญหา
  • ขั้นตั้งสมมุติฐาน
  • ขั้นรวบรวมข้อมูล
  • ขั้นลงข้อสรุป

เจตคติทางวิทยาศาสตร์

  1. ความอยากรู้อยากเห็น
  2. ความเพียรพยายาม
  3. ความมีเหตุผล
  4. ความซื่อสัตย์
  5. ความมีระเบียบและรอบคอล
  6. ความใจกว้าง

เทคนิคการสอน (Technical Education)
มีการ Ask a question เพื่อให้เด็กได้เกิดกระบวนการทางความคิดเพื่อหาคำตอบ
ใช้สื่อที่ทันสมัยในการสอน โดยการใช้ Power Pointมีการยกตัวอย่างให้นักศึกษาเพื่อให้นักศึกษาได้เข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
Has been ask and answer skill
Has been Critical thinking skill
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
สามารถนำความรู้ที่ได้เกี่ยวกับทฤษฎีต่าง ๆ และหลักการไปใช้ในการจัดประสบการณ์หรือจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้ตรงตามพัฒนาการของเด็กได้อย่างถูกต้อง
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
ในขณะที่สอนอาจารย์จะยกตัวอย่างเสมอ และถามคำเด็กเพื่อให้เด็กได้เกิดกระบวนการคิดและเพื่อให้เด็กเข้าใจยิ่งขึ้นเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น