Diary Note 25 September 2015
Dairy Note No.8
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
อาจารย์และนักศึกษาร่วมอภิปรายการเขียนแผนการสอน Cooking แผนการทดลอง
การเขียนแผนประสบการณ์จะไปกอบไปด้วย
- วัตถุประสงค์ ;การเขียนวัตถุประสงค์นั้นต้องเขียนให้ครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา และการเขียนวัตถุประสงค์นั้นไม่ควรใช้คำกริยาซ้อนคำกริยา
- สาระที่ควรเรียนรู้ เป็นส่วนที่เป็นเนื้อหาที่เราจะสอน ความรู้ต่าง ๆ
- ประสบการณ์สำคัญ; คือสิ่งที่เด็กได้จากการทำกิจกรรม ต้องครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน ในส่วนนี้สามารถดูได้ในหนังสือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ปี พ.ศ. 2546
- กิจกรรมการเรียนรู้ ;ในส่วนนี้จะแบ่งออกเป็น 3 ขั้น ดังนี้คือ 1. ขั้นนำ 2. ขั้นสอน 3. ขั้นสรุป
- สื่อ/แหล่งการเรียนรู้; คือสิ่งที่เราใช้ในการสอนไม่ว่าจะเป็นเพลง หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ
- การวัดและการประเมินผล; ในการสอนแต่ละครั้งเราควรวัดและประเมินผลเด็ก ซึ่งในการวัดและประเมินผลนั้นมีหลายวิธี เช่น การสังเกต การตอบคำถาม การประเมินผลจากชิ้นงาน เป็นต้น
- บูรณาการ; ในการสอนเราสามารถบูรณาการวิชาต่าง ๆ เข้ามาในการสอนได้
เทคนิคการสอน (Technical Education)
อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนที่หลากหลาย
มีการ Ask a question เพื่อให้นักศึกษาได้เกิดกระบวนการคิด
เริ่มจากหลักการ และนำมาสรุป
ทักษะที่ได้รับ (Gain Skills)
has been critical thinking skill
has been ask and answer skill
has been critical thinking skill
has been ask and answer skill
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการเขียนแผน เพื่อเอาไว้ใช้ในอนาคต
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการเขียนแผน เพื่อเอาไว้ใช้ในอนาคต
ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เป็นตัวอย่างให้แก่นักศึกษา ในการสอนนั้นอาจารย์ได้เปิดโอกาสให้เด็กได้ตอบคำถาม และมีทักษะการสอนที่หลากหลาย
อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เป็นตัวอย่างให้แก่นักศึกษา ในการสอนนั้นอาจารย์ได้เปิดโอกาสให้เด็กได้ตอบคำถาม และมีทักษะการสอนที่หลากหลาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น