Diary Note no.2
บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
Knowledge (ความรู้)
พัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive Development)
พัฒนาการทางสติปัญญา (Cognitive Development)
ความหมาย (Meaning) หมายถึง ความเจริญงอกงามด้านความสามารถทางภาษา และ การคิดของแต่ละบุคคล พัฒนามาจากการมีปฏิสัมพันธ์ (Interaction) กับ สิ่งแวดล้อม (Environment)
เริ่มตั้งแต่เกิด ผลของการปฏิสัมพันธ์จะทำให้รู้จัก "ตน" (Self) เพราะ ตอนแรกเด็กเราไม่สามารถแยกตนออกสิ่งแวดล้อมได้
การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลกับสิ่งแวดล้อมเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลาและตลอดทั้งชีวิตให้เกิดความสมดุล (Equilibrium)
การมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เพื่อให้เกิดความสมดุลกับสิ่งแวดล้อม
กระบวนการปฏิสัมพันธ์ (Interaction) ประกอบด้วย 2 ประเภท
กระบวนการดูดซึม (Assimilation)
1. Fitting a new experience it to an exisiting mental structure (schema).
เมื่อมนุษย์มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมก็จะซึบซับหรือดูดซึมประสบการณ์ใหม่ให้รวมเข้าในโครงสร้างของสติปัญญา โดยจะเป็นการตีความ
กระบวนการปรับโครงสร้าง (Accommodation)
2. Revising and existing schema because of new experience.
หรือเป็นการเปลี่ยนแปลงความคิดเดิมให้สอดคล้องกับประสบการณ์
-เทคนิคการสอนTeach Techniques
อาจารย์ใช้เทคนิคการสอนโดยการอธิบายเกี่ยวกับรายวิชานี้และเทคนิคการใช้คำถามเพื่อทบทวนความรุ้เดิมที่นักศึกษามีและช่วยกันตอบคำถาม
-ได้ทักษะการถามและการตอบคำถาม (Has been ask and answer skills)การนำไปประยุกต์ใช้ (Adoption)
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการพัฒนาการของเด็กทางด้านสติปัญญา จัดประสบการณ์ให้ตรงกับพัฒนาการของเด็ก
-การประยุกต์ใช้ Application
ได้ทราบถึงพัฒนาการทางสติปัญญาเพื่อนำไปใช้ในการจัดการเรียนการให้เหมาะสมกับช่วงอายุของเด็ก
-ประเมินอาจารย์ (Teaching Evaluation)
อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา ใช้น้ำเสียงหนักเบาได้อย่างน่าสนใจ แต่งกายเรียบร้อยเป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักศึกษา
เทคนิคการสอนTeach Techniques
วันเป็นวันเเรกของการเรียนอาจารย์ใช้เทคนิคการสอนโดยการอธิบายเกี่ยวกับรายวิชานี้และเทคนิคการ
ใช้คำถามเพื่อทบทวนความรุ้เดิมที่นักศึกษามีและช่วยกันตอบคำถาม
-อาจารย์สอนแบบ Child Centered เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
-มีการใช้ Question คำถาม เพื่อให้เด็กมีการ Answer a question ตอบคำถาม
ทักษะที่ได้The skills
- ทักษะการตอบคำถาม
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
ประเมินการสอนTeaching Evaluation
Self : วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายเรียนร้อย มีสมาธิในการเรียนค่ะ
Friends : วันนี้เพื่อนมาเรียนน้อยเนื่องจากเป็นการเรียนคาบเเรกเพื่อนบางยังลงทะเบียนไม่เรียบร้อย
Teaching : วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เเต่งกายเรียบร้อย อธิบายเกี่ยวกับรายวิชาได้ชัดเจน
เข้าใจได้ง่ายใช้น้ำเสียงที่นุ่มนวล สูงต่ำ หนักเบา ได้อย่างเหมาะสม
เทคนิคการสอนTeach Techniques
วันเป็นวันเเรกของการเรียนอาจารย์ใช้เทคนิคการสอนโดยการอธิบายเกี่ยวกับรายวิชานี้และเทคนิคการ
ใช้คำถามเพื่อทบทวนความรุ้เดิมที่นักศึกษามีและช่วยกันตอบคำถาม
-อาจารย์สอนแบบ Child Centered เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
-มีการใช้ Question คำถาม เพื่อให้เด็กมีการ Answer a question ตอบคำถาม
ทักษะที่ได้The skills
- ทักษะการตอบคำถาม
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
ประเมินการสอนTeaching Evaluation
Self : วันนี้เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายเรียนร้อย มีสมาธิในการเรียนค่ะ
Friends : วันนี้เพื่อนมาเรียนน้อยเนื่องจากเป็นการเรียนคาบเเรกเพื่อนบางยังลงทะเบียนไม่เรียบร้อย
Teaching : วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เเต่งกายเรียบร้อย อธิบายเกี่ยวกับรายวิชาได้ชัดเจน
เข้าใจได้ง่ายใช้น้ำเสียงที่นุ่มนวล สูงต่ำ หนักเบา ได้อย่างเหมาะสม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น